รู้จักลูกบิดประตูประเภทต่างๆ และการเลือกใช้งานที่เหมาะสม

 

 

รู้จักลูกบิดประตูประเภทต่างๆ และการเลือกใช้งานที่เหมาะสม

ลูกบิดประตู อุปกรณ์ที่ช่วยเสริมความปลอดภัยให้บ้านและกั้นส่วนของต่างๆ ซึ่งการใช้งานในแต่ละส่วนนั้นจะต้องการความปลอดภัยและความสะดวกที่แตกต่างกัน โดยลูกบิดประตูสามารถผลิตได้จากวัสดุหลากหลายประเภท เช่น ทองเหลือง ซิงค์อัลลอย สเตนเลส 204 หรือ 304 ที่ทนต่อการเกิดสนิมที่แตกต่างกัน และลูกบิดที่ทำจากเหล็กที่สามารถพบเจอได้กับลูกบิดบ้านสมัยก่อน ซึ่งมีความทนทานต่อการเกิดสนิมที่น้อยที่สุดและมีน้ำหนักมากนั้นเองค่ะ

นอกจากนี้การเลือกซื้อลูกบิดยังควรคำนึงถึงรูปลักษณ์ และสไตล์ที่เข้ากับการตกแต่งบ้าน เพราะลูกบิดสมัยปัจจุบันมีดีไซน์ที่หลากหลาย กว่าการเลือกแค่สี ทั้งลูกบิดทรงกรม ทรงรี ทรงเหลี่ยม หรือลูกบิดข้อสับที่สะดวกในการเปิดมากกว่าแบบหมุนค่ะ โดยลูกบิดประตูสามารถแบ่งตามลักษณะการใช้งานดังนี้ค่ะ

 

ลูกบิดห้องทั่วไป สำหรับห้องนอน ห้องพัก หรือห้องเก็บของ

 

1.ลูกบิดแบบล็อคทั่วไป

ลูกบิดแบบล๊อคทั่วไปคือลูกบิดที่สามารถล๊อคได้จากด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้าน และสามารถปลดล๊อคได้ โดยระบบล็อคมีทั้งแบบระบบ 5 พิน 6 พินและระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งนิยมใช้กับห้องนอน ห้องเก็บของ หรือห้องพักทั่วไป โดยสามารถแบ่งประเภทได้จากการล็อคได้ดังนี้ค่ะ

ประเภทที่ 1 : ลูกบิดที่สามารถล็อคด้วยการกดล็อคที่ลูกบิดด้านในและสามารถปลดล็อคด้วยลูกกุญแจจากด้านนอก ซึ่งสามารถเปิดจากด้านในได้ตลอดเวลา นิยมใช้กับห้องนอน ห้องพัก หรือห้องเก็บของทั่วไป มีความปลอดภัยในระดับดี แลสะดวกต่อการใช้งานในหลายรูปแบบ

ประเภทที่ 2 : ลูกบิดที่สามารถล็อคได้จากด้านในด้วยลูกกุญแจและปลดล็อคจากด้านนอกด้วยลูกกุญแจ โดยจะสามารถเปิดจากด้านในได้ตลอดเวลา นิยมกันประตูโถงอาคาร หรือโถงทางเดินต่างๆ

 

 

ระบบล็อคแบบคีย์การ์ดแม่เหล็ก สำหรับโรงแรม หรือหอพัก

 

ประเภทที่ 3 : ลูกบิดประตูที่สามารถล็อคได้อัตโนมัติทุกครั้งที่ปิดประตู โดยในการเปิดจากด้านนอกต้องใช้กุญแจปลดล็อคทุกครั้ง แต่สามารถเปิดได้ตลอดจากภายใน โดยหากบิดล็อคจากภายใน จะไม่สามารถเปิดได้ด้วยกุญแจจากภายนอก ซึ่งต้องใช้กุญแจฉุกเฉินหรือมาสเตอร์คีย์เท่านั้น ระบบนี้นิยมใช้กันในโรงแรม หรือห้องพักที่ต้องการความเป็นส่วนตัว โดยในปัจจุบันจะเป็นระบบ คีย์การ์ดทั้งแบบรูดและแบบคีย์การ์ดแม่เหล็ก แทนการใช้กุญแจไข โดยการออกจากห้องแต่ละครั้งไม่ควรลืมคีย์การ์ดหรือกุญแจไว้ด้านในเพราะจะไม่สามารถเข้าห้องได้นั่นเองค่ะ

ประเภทที่ 4 : ลูกบิดห้องเรียน เป็นลูกบิดที่ป้องกันการล็อคจากด้านในด้วยการกดปุ่มล็อค โดยจะไม่มีปุ่มล็อคจากด้านใน แต่สามารถล็อดได้ด้วยลูกกุญแจจากด้านนนอก และหากมีคนอยู่ด้านในสามารถเปิดออกมาได้ตลอดนั่นเองค่ะ

2.ลูกบิดแบบทางผ่าน

ลูกบิดประเภทนี้จะไม่เน้นเรื่องความปลอดภัยหรือความเป็นส่วนตัวเท่าประเภทแรก เพราะจะนิยมใช้ติดตั้งที่ประตูบริเวณทางผ่าน ห้องน้ำ ห้องนอนผู้สูงวัยหรือเด็ก และห้องเก็บของที่ไม่ต้องการความปลอดภัย โดยจะสามารถเปิด-ปิดได้ทั้งสองด้าน หรือสามารถปลดล็อดได้ง่ายด้วยลูกกุญแจทั่วไปหรือเหรียญ สามารถแบ่งออกตามการใช้งานดังนี้ค่ะ

ประเภทที่ 1 : แบบที่ไม่สามารถล็อคได้ทั้ง 2 ด้านไม่จำเป็นต้องมีลูกกุญแจ โดยไว้สำหรับกั้นห้องที่เป็นทางผ่าน ซึ่งหากต้องการล็อคก็สามารถติดกลอนล็อคจากด้านในด้านหนึ่งแทน

ประเภทที่ 2 : ลูกบิดที่สามารถล็อคได้จากด้านในแต่สามารถปลดล็อคได้ด้วยลูกกุญแจอื่นๆ หรือเหรียญได้จากด้านนอก เพื่อหากเกิดเหตุฉุกเฉินก็จะสามารถเข้าช่วยเหลือได้ทันท่วงที โดยเหมาะกับการใช้งานกับห้องน้ำ ห้องนอนผู้สูงอายุหรือเด็กๆ

ประเภทที่ 3 : ลูกบิดประตูทางหนีไฟ ที่สามารถเปิดออกได้ตลอดจากด้านใน แต่ไม่สามารถเปิดเข้าจากดด้านนอกได้ เพื่อเกิดเหตุฉุกเฉินผู้คนที่อยู่ภายในจะสามารถหนีออกได้ทันทีแต่ก็สามารถระวังโจรขโมยจากด้านนอกได้นั้นเองค่ะ

 

ลูกบิดแบบหลบมุ้งลวด ใช้สำหรับประตูที่ติดตั้งมุ้งลวด

 

3.ลูกบิดหลบมุ้งลวด

เป็นลูกบิดที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานกับมุ้งลวดโดยด้านที่ติดมุ้งลวดจะไม่มีลูกบิดยื่นออกมาเพื่อหลบมุ้งลวด แต่ก็ยังสามารถใช้งานได้เหมือนลูกบิดทั่วไปนั่นเองค่ะ

อุปกรณ์เสริมลูกบิด

 

 

อุปกรณ์เสริม ลูกบิดประตูแบบก้านโยก สำหรับล็อคประตู

 

1.กุญแจล็อคแบบฝังใช้เสริมลูดบิดทางผ่านแบบก้านโยกให้สามารถล็อคได้จากด้านใดด้านหนึ่งหรือทั้งสองด้านตามความต้องการใช้งานในรูปแบบต่างๆนั่นเองค่ะ

2.กลอนประตู โดยมีให้เลือกหลากหลายรูปลักษณ์ทั้งกลอนสำหรับห้องน้ำ และกลอนประตูทั่วไปที่ใช้ติดตั้งเพื่อเพิ่มความปลอดภัย

3.กุญแจระบบใส่รหัส หรือสแกนลายนิ้วมือ ระบบคอมพิวเตอร์ ใช้ติดตั้งเพื่อเพิ่มความปลอดภัยขั้นสูงสุด สามารถปลดล็อคจากภายนอกด้วยรหัสพินหรือการสแกนลายนิ้วมือ นิยมใช้ตามคอนโดขนาดใหญ่ หรือบ้านพัก มีราคาที่สูงแต่ให้ความปลอดภัยในระดับที่สูงด้วยเช่นกันค่ะ

โดยในการใช้งานลูกบิดประตูประเภทต่างๆควรคำนึงถึงความปลอยภัยและการใช้งานเป็นหลัก เพราะราคาของลูกบิดแต่ละประเภทมีราคาที่ห่างกันไม่มากนัก และการติดตั้งครั้งหนึ่งก็สามารถใช้งานได้ยาวนานคุ้มค่าในการที่จะซื้อของดีมีคุณภาพแน่นอน ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่บ่อยๆให้สิ้นเปลืองค่าช่าง ซึ่งการทำความรู้จักลูกบิดประตูแต่ละประเภทนั้นจะช่วยให้สามารถใช้งานลูกบิดประตูในแต่ละพื้นที่ได้สะดวกมากขึ้น เช่นการเข้าพักต่งสถานที่ หรือการใช้งานประตูสาธารณะนั่นเองค่ะ

สนใจลูกบิดประตู และงานประตู หน้าต่าง หลายแบบหลายประเภทสามารเลือกช้อปได้ทีร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ท หรือช้อปออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ www.tsksuphan.com หรือตามลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

 

        

 

แอดมิน : ช่างแสง