สวิตช์ 2 ทาง "เปิดตรงนี้ ปิดตรงโน้น" ให้การเป็นอยู่ยามค่ำคืนสะดวกยิ่งขึ้น

สวิตช์แบบ 2 ทาง คือการเดินสวิตช์หลอดไฟที่สามารถเปิดปิดได้ทั้ง 2 ทาง โดยจะคุ้นกันกับสวิตช์ไฟตรงทางขึ้นบันได ที่สามารถเปิดไฟที่สวิตช์ทางขึ้นบันไดและปิดไฟที่สวิตช์ตรงชั้นบนของบ้าน ซึ่งสะดวกต่อการใช้งาน และยังสามารถนำไปใช้งานในสถานที่ต่างๆของบ้านได้หลายที่ เช่น ไฟในสวน ไฟทางเดินเข้าบ้าน ไฟหน้าบ้าน ไฟที่ระเบียง และไฟในห้องนอน

โดยในการเดินสายไฟแบบสวิตช์ 2 ทางมีหลักการดังนี้ค่ะ

ขั้นตอนการต่อวงจร

1. นำสายไฟต่อจากขั้วที่  1  ของสวิตช์ตัวที่  1  ไปต่อขั้วที่  1  ของสวิตช์ตัวที่  2

2. นำสายไฟต่อจากขั้วที่  3  ของสวิตช์ตัวที่  1  ไปต่อขั้วที่  3  ของสวิตช์ตัวที่  2

3. นำสายไฟต่อจากขั้วที่  2  ของหลอดไฟไปต่อขั้วที่  2  ของสวิตช์ตัวที่  2

4. นำสายไฟต่อจากขั้วที่  1  ของหลอดไฟและนำสายไฟต่อจากขั้ว 2  ของสวิตช์ ตัวที่ 1 ไปต่อกับแหล่งจ่ายไฟฟ้า  220 V

โดยในส่วนของรายละเอียดการติดตั้งแนะนำให้ทำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญหรือช่างไฟเป็นผู้ดำเนินการเพื่อความปลอดภัยและการใช้งานที่สะดวกนั่นเองครับ เพราะหากต่อวงจรผิดพลาดไฟก็จะใช้งานไม่ได้และเป็นอันตรายต่อผู้ติดตั้งและผู้ใช้งานรวมถึงการเก็บงานที่ไม่ได้ประสิทธิภาพจะทำให้สายไฟหย่อนหรือพันกันจนเสียหายก่อนเวลาอันควรนั่นเองครับ

(ภาพแสดงการเดินสายไฟสวิตช์แบบ 2 ทางบริเวณบันได)

โดยจุดที่ควรติดตั้งสวิตช์ไฟแบบ 2 ทางมีดังนี้ครับ

1.ทางขึ้นบันได

จุดนี้แน่นอนว่าทุกบ้านที่มีมากกว่า 2 ชั้นขึ้นไปต้องคุ้นชิดและใช้งานเป็นประจำแน่นอนเพราะเป็นจุดสำคัญที่จำเป็นต้องติดสวิตช์แบบ 2 ทางเพื่อเปิดไฟก่อนที่ขึ้นบันไดเพื่อให้แสงสว่างระหว่างเดินขึ้นบันไดและปิดไฟเมื่อขึ้นถึงชั้นที่ต้องการนั่นเองครับ

2.ไฟทางเข้าบ้านและระเบียงบ้าน

ไฟจุดนี้สำคัญพอๆกับไฟตรงบันไดเพื่อสะดวกในการเดินเข้าบ้านสำหรับบ้านที่ต้องมีทางเดินก่อนถึงหน้าบ้านจะได้เปิดไฟที่ประตูรั้วแล้วเดินเข้าบ้านจากนั้นจึงปิดไฟที่สวิตช์ภายในบ้านโดยไม่ต้องออกมาปิดข้างนอกนั่นเอง ทั้งนี้ยังรวมถึงไฟที่ระเบียงด้านนอกของบ้านที่สามารถเปิดได้จากข้างนอกที่ระเบียงและปิดได้จากในตัวบ้านเพื่อสอดส่องดูความปลอดภัยนั่นเอง

3.สวิตช์ไฟในห้องนอน

ไฟในห้องนอนนั่นมักจะเป็นไฟดวงสุดท้ายที่ถูกปิดก่อนเข้านอนซึ่งหลายคงมีความรู้สึกกลัวที่จะเดินเพื่อปิดไฟห้องนอนที่บริเวณประตูทางเข้าก่อนกลับมาที่เตียงนอน ดังนั้นสวิตช์ 2 ทางจึงเป็นตัวช่วยที่ดีโดยติดตั้งสวิตช์ที่บริเวณประตูทางเข้าห้องนอนและที่บริเวณหัวเตียงเพื่อสะดวกในการเปิดเมื่อเข้าห้องและปิดไฟเมื่อต้องการนอนโดยไม่ต้องลุกไปปิดนั่นเอง

อย่างไรก็ตามการติดตั้งสวิตช์ไฟแบบ 2 ทางนั้นนอกจากช่วยให้การใช้ชีวิตยามค่ำคืนสะดวกและปลอดภัยมากขึ้นแล้วยังช่วยลดการที่ต้องเปิดไฟบางดวงทิ้งไว้ตลอดทั้งคืนอีกด้วย

ติดตามบทความดีของเราได้ที่เพจ facebook ต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ท หรือทางเว็บไซต์ https://www.tsksuphan.com

สนใจสินค้าอุปกรณ์ก่อสร้างและงานตกแต่งภายในครบครันสามารถมาซื้อได้ที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทหรือสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ line official @tskhomemart หรือที่เบอร์ 035511358 ทางร้านเรายินดีให้บริการครับ