สายฉีดชำระ เลือกอย่างไรให้ใช้งานอย่างมีคุณภาพ

สายฉีดชำระอุปกรณ์คู่ห้องน้ำที่จำเป็นในการใช้งานมากซึ่งสายฉีดจะช่วยทำความสะอาดได้ดีและมั่นใจในความสะอาดที่สุด ซึ่งมีหลายท่านที่หลีกเลี่ยงการใช้สายชำระในกรณีที่เป็นห้องน้ำสาธารณะเพราะในเรื่องของแรงน้ำ และความสะอาดที่บางครั้งก็รุนแรงจนทำลายผิวอันบอบบางดังนั้นก่อนการใช้งานควรที่จะทดสอบความแรงของน้ำและปรับให้เหมาะสมด้วยการปรับที่ตัววาล์วที่จะอยู่ด้านหลังชักโครก ตัวนี้จะช่วยได้เป็นอย่างดีในการใช้งานสายฉีดชำระเลยล่ะครับ

ในส่วนของเรื่องวัสดุของสายฉีดชำระก็มีให้เลือกหลายประเภท ดังนี้

- สายฉีดพลาสติก สายฉีดชำระประเภทนี้จะพบเห็นได้บ่อยในห้องน้ำสาธารณะ สามารถใช้งานได้ดีมีรูปทรงหลากหลายจับถนัดมือ ไม่มีปัญหาสนิมกวนใจ แต่ในเรื่องของความทนทานตัวนี้จะแตกหักได้ง่ายหรือในบางที่ที่ตัวกดฉีดเป็นพลาสติกทั้งหมด ตัวกดฉีดอาจจะหักคามือได้ง่ายซึ่งควรใช้งานอย่างระมัดระวัง

- สายฉีดสเตนเลส ถึงจะขึ้นชื่อว่าเป็นสเตนเลสที่แปลว่า เหล็กไร้สนิม แต่ก็มีโอกาสเกิดสนิมได้หากพื้นผิวมีการขูดขีดจากการกดฉีดน้ำ แต่ก็มีข้อดีคือทนทาน ใช้งานได้ยาวนาน กว่าแบบพลาสติก โอกาสที่หัวกดจะหักคามือน้อย และมีความเงาดูดีกว่าแบบพลาสติกนั่นเอง

- สายฉีดชุบโครเมี่ยม ตัววัสดุนี้จะขอแบ่งเป็น 2 แบบย่อยคือ พลาสติกชุบโครเมี่ยม กับทองเหลืองชุบโครเมี่ยม โดยตัวพลาสติกชุบโครเมี่ยมจะให้ความเงาสวยงามแต่ในด้านความทนทานก็ยังคงเป็นพลาสติกที่สามารถแตกหักได้ง่ายกว่าวัสดุอื่นอยู่ดี ส่วนทองเหลืองชุบโครเมี่ยมเป็นวัสดุที่ตอบโจทย์การใช้งานที่ทั้งทนทานและไม่เป็นสนิม มีราคาที่สูงแต่สามารถใช้งานได้ยาวนานซึ่งอย่างไรก็แล้วแต่การใช้งานสายฉีดชำระก็เป็นเรื่องที่ต้องทำอยู่ทุกวันถึงมีราคาสูงแต่ก็คุ้มค่าในการใช้งานแน่นอนครับ

สายฉีดชำระประกอบด้วยอุปกรณ์ต่างๆ ดังนี้

- หัวฉีดหรือส่วนที่ใช้จับเพื่อฉีดชำระหลังขับถ่าย เป็นส่วนสำคัญในการใช้งานซึ่งในการเลือกซื้อก็ควรเลือกที่จับได้ถนัดมือและส่วนที่ใช้กดฉีดควรแข็งแรง ทนทาน ไม่เปราะหักได้ง่าย และสามารถฉีดน้ำได้นุ่มนวลด้วยนั้นเองครับ

- สายส่งน้ำ ใช้ส่งน้ำจากวาล์วไปที่หัวฉีดซึ่งก็มีให้เลือกหลายแบบ เช่น สายสเตนเลสถัก สายยาง สายพลาสติก โดยวัสดุเหล่านี้จะขายมาเป็นชุดกับตัวหัวฉีด ดังนั้นวัสดุที่ใช้ก็จะเหมือนกันกับตัวหัวฉีดที่เลือกซื้อนั่นเองครับ แต่แอดมินขอแนะนำว่าควรเลือกที่สามารถขยับไปมาได้สะดวก เพราะหากเป็นสายที่มีความแข็งจะขยับที่ต้องออกแรงดึงเพื่อใช้งานก็คงจะไม่สะดวกแน่นอนครับ

- วาล์วน้ำ เป็นวาล์วใช้เปิด-ปิดน้ำที่จะส่งเข้าสู่สายฉีดชำระ ซึ่งเป็นตัวช่วยปรับความแรงของน้ำได้ ตัวนี้มักไม่ค่อยถูกใช้งานจึงจะติดตั้งอยู่ที่ด้านหลังของชักโครกครับ

- ที่เก็บสายฉีดชำระ อุปกรณ์นี้ก็มักมาเป็นชุดกับหัวและสายชำระเช่นกัน และมักทำมาจาววัสดุเหมือนๆกับ ซึ่งในการใช้งานก็ควรเลือกติดตั้งในจุดที่ใช้วางได้ง่ายและหยิบใช้ให้สะดวกก็พอครับ

ข้อควรคำนึงในการติดตั้งสายฉีดชำระ

โดยส่วนใหญ่แล้วในห้องน้ำมักจะติดตั้งโถสุขภัณฑ์บริเวณชิดหรือฝังไปกับผนังด้านหลังและห่างจากผนังด้านข้างไม่มากเพื่อเว้นระยะในการติดตั้งสายฉีดชำระที่ผนังด้านข้าง หรือบางที่จะติดตั้งไว้ที่ผนังด้านหลังเว้นระยะห่างไว้ให้หยิบใช้ได้สะดวก และในส่วนของวาล์วเปิด-ปิดสายชำระจะติดตั้งอยู่กับผนังด้านหลังของโถสุขภัณฑ์โดยชิดไปทางด้านหลังของสุขภัณฑ์เพื่อประหยัดพื้นที่ใช้สอยนั่นเองครับ โดยในการติดตั้งสายฉีดชำระนั่นต้องเน้นถึงความสะดวกในการใช้งานเป็นสำคัญเพราะเป็นอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานอยู่เสมอการวางสายฉีดก็หากเป็นสายที่เป็นยางแข็งๆก็ควรจัดรูปทรงให้ใช้งานง่ายไม่พันไปมาจนไม่สามารถดึงสายมาใช้งานได้นั่นเองครับ

สายฉีดชำระที่ติดตั้งบนผนังด้านหลังชักโครก(ซ้าย) สายฉีดชำระที่ติดตั้งบนผนังด้านข้างของชักโครก(ขวา)

ในการเลือกซื้อนั่นหากที่ร้านมีให้ทดสอบการฉีดน้ำก็ควรทดลองให้ตรงกับความต้องการมากที่สุด เช่น ฉีดได้นุ่มนวล แรงพอทำความสะอาดได้ดีแต่ไม่ทำลายผิว โดยจะขอแนะนำสายฉีดที่สายน้ำที่ออกมาจะรวมเป็นสายใหญ่ ไม่เป็นสายเล็กๆเหมือนการเปิดฝักบัวแรงๆครับ แต่ถ้าหากร้านที่ซื้อซึ่งก็คือร้านค้าส่วนใหญ่มักไม่มีให้ลองใช้งานแต่จะบรรจุในแพ็ค ซึ่งเราจะไม่สามารถรู้ได้ว่าสายน้ำที่ออกมาจะเป็นอย่างไรแอดมินขอแนะนำให้ดูที่รูของสายฉีดหากรูมีความเล็กและห่างอันนี้จะทำให้น้ำที่ออกมาเป็นสายเล็กๆเหมือนฝักบัวอันนี้ถ้าเปิดน้ำแรงเวลาฉีดต้องมีสะดุ้งแน่นอน โดยที่ควรเลือกคือที่มีรูปานกลางหรือรูเล็กแต่มีความถี่มากกว่าโดยความถี่ของรูจะช่วยให้น้ำที่ออกมารวมตัวกันเป็นสายเดี่ยวและมาความซอฟต์มากกว่าแบบแรกนั่นเองครับ

ที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทเรามีสายฉีดชำระให้เลือกมากมายหลายแบบโดยสามารถหาซื้อที่ร้านของเราหรือสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่เว็บไซต์ https://www.tsksuphan.com/th ทางไลน์ที่ @tskhomemart ทางโทรศัพท์ที่ 087-1895252 ทางเรายินดีให้บริการครับ

เพื่อไม่พลาดบทความ ข่าวสารใหม่ของทางร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทอย่าลืมกดติดตามเพจเฟสบุ๊คที่ https://www.facebook.com/tsksuphan ด้วยนะครับ