ค่า R หรือค่าคุณสมบัติกันความลื่นของพื้นกระเบื้อง ดูอย่างไร ค่าเท่าไรเหมาะกับพื้นที่แบบไหน

ค่า R หรือค่าคุณสมบัติกันความลื่นของพื้นผิวกระเบื้อง เป็นตัวบอกว่ากระเบื้องเหล่านี้เหมาะสำหรับใช้งานในพื้นดีใดจึงจะปลอดภัยกับผู้ใช้งาน ซึ่งในการกำหนดค่า R นั้นเป็นมาตรฐานจาก German Standard (DIN 51130) ที่มอบให้กับกระเบื้องที่ผ่านกระบวนการทดสอบตามมาตรฐาน ซึ่งเป็นการทดสอบด้วยการสวมรองเท้าพื้นยางมีดอกเดินบนกระเบื้องที่ทาน้ำมันไว้ โดยจะค่อยๆ เอียงระดับความชันมากขึ้น ซึ่งบางท่านอาจเข้าใจว่าค่าความลื่นของพื้นผิวกระเบื้องนั้นขึ้นอยู่กับความหยาบความละเอียดของพื้นผิวกระเบื้อง ซึ่งนั้นก็ไม่ใช่สะที่เดียวเพราะค่า R นั้นไม่ได้วัดได้ด้วยการสัมผัสพื้นผิวเท่านั้นแต่ควรต้องดูข้อมูลจากผู้ผลิตโดยเฉพาะนั้นเอง

กระเบื้องค่า R9

เป็นกระเบื้องที่มีผิวหน้าเรียบชนิดด้าน ซึ่งเหมาะสำหรับใช้งานในห้องต่างๆ ทั่วไป เช่น ห้องนั่งเล่น ห้องนอน หรือห้องครัวในส่วนพื้นที่ใช้งานที่ไม่เปียก ด้วยคุณสมบัติที่เรียบด้านจึงสามารถทำความสะอาดได้ง่ายเหมือนกระเบื้องปกติทั่วไปนั่นเองครับ

กระเบื้องค่า R10 

เป็นกระเบื้องที่มีความหยาบมากกว่ากระเบื้องค่า R9 แต่ยังคงมีผิวหน้าที่เรียบอยู่ กระเบื้องกลุ่มนี้เหมาะสำหรับใช้งานภายนอกบ้าน เช่น ทางเดินนอกบ้าน ทางเดินตามเฉลียงบ้าน บริเวณระเบียงบ้าน หรือลานจอดรด โดยกระเบื้องกลุ่มนี้ยังคงคุณสมบัติเรียบเดินสบาย และทำความสะอาดเหมือนกับกระเบื้องค่า R9 อยู่เพียงแต่เพิ่มความสามารถในการใช้งานในพื้นที่ภายนอกและพื้นที่เปียกอย่าง ห้องน้ำ หรือห้องครัว ได้ด้วยนั่นเองครับ

กระเบื้องค่า R11

คือกระเบื้องกลุ่มที่เพิ่มความหยาบขึ้นมาอีกระดับจาก 2 กลุ่มแรก โดยจะให้ผิวสัมผัสเหมือนมีเม็ดทรายอยู่บนพื้นผิว จึงเหมาะกับใช้งานบนพื้นที่ภายนอกและพื้นที่เปียกชื้น เช่น ลานซักล้างทำความสะอาดนอกบ้าน ทางลาดเอียง ลานจอดรถ เป็นต้น ซึ่งกระเบื้องประเภทนี้นั้นสามารถสะสมสิ่งสกปรกไม่มากกว่า 2 กลุ่มแรกจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดมากกว่าปกติเพื่อไม่ให้เกิดการสะสมจนพื้นเพิ่มความลื่นขึ้นมาจากสิ่งสกปรกนั่นเอง

กระเบื้องค่า R12

เป็นกระเบื้องที่มีผิวหยาบมาก เหมาะสำหรับใช้งานภายนอก เช่น ลานภายนอก ลานใช้งานกลางแจ้ง พื้นที่บริเวณรอบสระว่ายน้ำ หรือริมบ่อน้ำ พื้นในห้องครัวร้านอาหารที่ต้องใช้งานเปียกหรือใช้งานหนักทั้งคราบมันต่างๆ หรือพื้นที่ใช้งานส่วนร่วมอย่าง ห้องล๊อกเกอร์โรงยิม หรือทางเดินภายนอกบริเวณอาคารโรงเรียน เป็นต้น

กระเบื้องค่า R13

กระเบื้องกลุ่มนี้นิยมใช้ในงานเฉพาะที่ต้องการความปลอดภัยในเรื่องความลื่น หรือพื้นที่สาธารณะ เช่น บริเวณรอบสระว่ายน้ำ บริเวณโดยรอบทางเดินสาธารณะ หรือทางเดินภายนอกตามห้างสรรพสินค้า เป็นต้น โดยกระเบื้องประเภทนี้ไม่ค่อยมีขายตามท้องตลาดมักจะเป็นการสั่งเฉพาะพื้นที่เป็นส่วนใหญ่

 

โดยค่า R ของกระเบื้องนั้นเป็นการวัดตามมาตรฐานที่มีกำหนดเท่านั้น แต่ในการนำมาใช้งานจริงอาจมีความเสี่ยงอื่นที่ทำให้เกิดการอุบัติเหตุลื่นล้มได้ เช่น ความมันบนพื้น การเดินเท้าเปล่า หรือวัสดุปัจจัยโดยรอบ ดังนั้นจึงควรระมัดระวังโดยเฉพาะบางบ้านที่มีผู้สูงอายุ หรือเด็กอาศัยอยู่จำเป็นต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ จึงจำเป็นต้องมีการเสริมความปลอดภัยในพื้นที่เสี่ยงต่างๆ เช่น ในห้องน้ำ หรือบันได ด้วยการติดตั้งราวจับในห้องน้ำหรือจมูกบันไดเพื่อกันลื่นล้มนั่นเองครับ

สนใจสินค้าวัสดุก่อสร้างครบครัน ทั้งวัสดุโครงสร้างไปจนถึงวัสดุตกแต่งภายในที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ท สามารถสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์นี้ ทางไลน์ที่ @tskhomemart ติดตามโปรโมชั่นสุดคุ้มทาง Facebook ที่ https://www.facebook.com/tsksuphan อย่าลืมมาอุดหนุนกันนะครับ