รวมข้อดี-ข้อเสียของหลังคาเมทัลชีท

แผ่นเมทัลชีท คือ แผ่นเหล็กเคลือบสีหรืออลูซิงค์ป้องกันสนิม นำมารีดขึ้นลอน สามารถนำมาใช้งานได้หลากหลายทั้งผนัง รั้ว หรือหลังคา โดยแผ่นเมทัลชีทนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียในการนำมาใช้งานต่างๆดังนี้ค่ะ

ข้อดีของแผ่นเมทัลชีท

1.การนำมาใช้ทำหลังคามีข้อดีคือลดปัญหาการรั่วซึมเพราะแผ่นเมทัลชีทสามารถสั่งตัดให้ขนาดยาวต่อเนื่องได้ตลอดทั้งผืนจึงหมดปัญหาน้ำฝนไหลเข้ารอยต่อของแผ่นหลังคา

2.ติดตั้งได้ง่ายเพราะแผ่นเมทัลชีทมีน้ำหนักเบาและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการทำโคร่งคร่าวได้อีกด้วย และยังสามารถติดตั้งทับบนหลังคาเก่าได้โดยไม่ต้องรื้อหลังคาบ้านใหม่

3.สามารถปูหลังคาทรงโมเดิร์นหรือทรงหมาแหงนที่ต้องการความลาดชันต่ำได้โดยไม่ต้องกังวลเรื่องปัญหาหลังคารั่วซึม

4.สามารออกแบบรูปทรงได้หลากหลายทั้งหลังคาทรงจั่ว หลังคาทรงหมาแหงน หลังคาทรงโมเดิร์น รวมไปถึงหลังคาทรงโค้งเป็นโดมก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ

5.การติดตั้งหลังคาเมทัลชีทนั้นนอกจากจะปลอดภัยจากปัญหารั่วซึมในเรื่องของรอยต่อของแผ่นแล้วในการติดตั้งหากติดตั้งด้วยระบบคลิปล็อคที่ไม่ต้องเจาะสกรูในการยึดติดแบบเก่าจะช่วยให้แผ่นไร้รอยเจาะและไร้ปัญหารั่วซึมแน่นอนค่ะ

6.ลดความเสียหายของวัสดุขณะขนย้ายหรือติดตั้งเพราะตัวแผ่นทำจากเหล็กเคลือบอลูซิงค์จึงทนทานไม่แตกหักง่ายเหมือนกระเบื้องทั่วไป

7.สามารถนำใช้ประโยขน์ได้หลากหลายทั้งรั้ว ผนังและหลังคา มีความทนทานไม่เปราะหักง่าย

ข้อเสียของแผ่นเมทัลชีท

1.มีเสียงดังขณะฝนตกแน่นอนว่าการปูหลังคาด้วยแผ่นเหล็กเมทัลชีทที่มีขนาดไม่หนามากเมื่อฝนตกก็จะเกิดเสียงดัง แต่ก็มีวิธีแก้ปัญหาได้หลากหลายตามความเหมาะสม เช่น การฉีดโฟมสเปรย์หรือการปูแผ่นกันความร้อนวิธีนี้นอกจากช่วยป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านแล้วยังช่วยเก็บเสียงได้อีกด้วย การติดตั้งฝาเพดานโดยการติดตั้งควรเลือกฝาเพดานแบบฉาบเรียบให้ตัวฝาไม่มีรอยต่อเพื่อลดการเล็ดลอดของเสียงจากหลังคา การติดตั้งวัสดุป้องกันเสียงวิธีนี้ได้ผลแน่นอนกับเสียงที่มาจากหลังคา แต่จำเป็นต้องลงทุนมากว่าวิธีอื่นๆเพราะด้วยวัสดุเก็บเสียงมีราคาอยู่พอสมควรซึ่งอาจเลือกใช้ปูเฉพาะห้องที่ต้องการความเงียบอย่างห้องนอนหรือห้องที่ต้องการเก็บเสียงก็ได้ค่ะ

2.ตัวหลังคารับความร้อนได้ดีกว่ากระเบื้องเพราะตัวเมทัลชีททำมากจากเหล็กจึงรับเอาความร้อนจากแสงอาทิตย์ได้มากกว่ากระเบื้อง โดยวิธีแก้ไขคือติดตั้งแผ่นสะท้อนความร้อนและฉนวนกันความร้อนเพื่อป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้าน หรือติดตั้งหลังคาให้มัลักษณะเป็นโดมสูงเพื่อให้มีพื้นที่ระบายความร้อนออกจากหลังคานั้นเองค่ะ

3.การขนย้ายแผ่นเมทัลชีท ในการผลิตนั้นสามารถรีดแผ่นออกมาได้ยาวตามที่ต้องการแต่ในการขนย้ายนั้นก็จำเป็นจะต้องใช้รถที่สามารถขนสินค้าที่มีความยาวเหล่านั้นด้วยนั้นเองค่ะ

4.เนื่องจากแผ่นเมทัลชีทมีน้ำหนักเบาทำให้เมื่อเกิดพายุลมฝนอาจทำให้หลังคาหลุดเสียหายได้ง่ายกว่าหลังคากระเบื้องที่มีน้ำหนักมากกว่าและเรียงต่อหลายๆแผ่น

หากสนใจแผ่นเมทัลชีทสามารถติดต่อสอบถามและสั่งซื้อได้ที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ท โทร.035-511358 หรือไลน์ไอดี @tskhomemart ทางร้านยินดีให้บริการค่ะ