วิธีซ่อมรีโมทแอร์จอดำ จอไม่ชัด (หรือรีโมทอื่นๆก็ได้นะ)

 

 

ไม่ว่าจะรีโมทแอร์ หน้าจอเครื่องคิดเลข หรือหน้าจอเครื่องวัดต่างๆเมื่อใช้งานไปเป็นเวลานาน ก็อาจเกิดการเสียหายจอหน้าจอมองไม่ชัดหรืออาจมองไม่เห็นเลย จะซื้อใหม่ก็หารุ่นที่ตรงยากและสิ้นเปลืองเงิน ดังนั้นวันนี้เรามีวิธีแก้ไขรีโมทหน้าจอดำได้งายๆ ใช้งบน้อยและวัสดุหาได้ทั่วไปมาฝากกันค่ะ

 

ก่อนอื่นอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้มีดังนี้

 

 

(อุปกรณ์ที่ใช้ซ่อมแซมหน้าจอรีโมทคอนโทรล)

 

1.เทปอะลูมิเนียม (เทปที่ใช้ปะหม้อ)

2.ไขควง (ปากแบนหรือปากแฉกแล้วแต่สกรูของรีโมทแต่ละแบบ)

3.น้ำมัน Sonax หรือน้ำยาเช็คคราบกาวอื่นๆ (สเตคลีนก็ใช้ได้นะ)

4.คัตเตอร์/กรรไกร

5.ที่ปาดรีดอากาศ (หากไม่มีใช้ผ้าสะอาดช่วยถูไล่อากาศก็ได้)

 

   

 

วิธีการซ่อมแซม

ขั้นตอนที่ 1 : ใช้ไขควงขันสกรูที่ฝาหลังของรีโมทเพื่อเปิดฝาหลังออก หากรีโมทเป็นแบบไม่มีสกรูให้ใช้ไขควรปากแบนงัดบริเวณร่องกลางเพื่อเปิดด้านในออกมา

 

(ขั้นตอนที่ 1 ถอดฝาหลังรีโมทออก)

 

ขั้นตอนที่ 2 : เมื่อเปิดฝาออกมาจะเจอแผงวงจรให้ใช้ไขควงขันสกรูเพื่อนำแผงวงจรออกมาก่อน ขั้นตอนนี้ควรดูทิศทางของแผงวงจรตอนถอดออกมาให้ดีเวลาใส่กลับจะได้สะดวก (อาจถ่ายรูปไว้ก็ได้นะคะ)

 

(ขั้นตอนที่ 2 ถอดแผงวงจรออก)

 

ขั้นตอนที่ 3 : จากนั้นให้งัดเอาส่วนจอที่มีคราบดำออกมาจากตัวรีโมทเพื่อเตรียมแก้ไข

 

(ขั้นตอนที่ 3 แงะแผ่นหน้าจอออกจากรีโมท)

 

ขั้นตอนที่ 4 : ลอกเอาส่วนที่เป็นแผ่นสะท้อนแสงออกมาโดยค่อยๆลอกจากมุมใดมุมหนึ่งหากเป็นคราบหลุดหรือคราบกาวให้ใช้น้ำมัน Sonex หรือน้ำยาขจัดคราบกาวค่อยๆ ถูทำความสะอาดออกให้หมดโดยอาจใช้สำลีหรือฟองน้ำช่วยถู

 

 

(ขั้นตอนที่ 4 ลอกเทปสะท้อนแสงเก่าบนจอออกให้สะอาด)

 

ขั้นตอนที่ 5 : นำจอมาวัดขนาดกับเทปอะลูมิเนียมแล้วใช้คัตเตอร์/กรรไกรตัดเทปอะลูมิเนียมให้มีขนาดพอดีกับที่หน้าจอที่วัดไว้ แล้วค่อยๆแปะเทปอะลูมิเนียมลงบนหน้าจอแทนเทปอันเก่าที่ลอกออกไป ขั้นตอนนี้ควรระวังไม่ให้เกิดรอยยับหรือมีฟองอากาศอยู่ในเทปหากแปะไปแล้วเกิดรอยยับควรค่อยๆลอกออกแล้วแปะแผ่นใหม่แทน (ขณะแปะให้ใช้ที่ปาดสติ๊กเกอร์หรือผ้าสะอาดช่วยถูเพื่อให้ผิวเรียบเนียน)

 

(ขั้นตอนที่ 5 วัดขนาดเทปอะลูมิเนียมแล้วนำมาแปะแทนอันเก่า)

 

ขั้นตอนที่ 6 : ประกอบหน้าจอและแผงวงจรเข้าที่เดิม แล้วปิดฝาหลังให้สนิท จากนั้นทดลองใช้งาน เพียงเท่านี้หน้าจอที่เป็นรอยดำจนมองเลขไม่เห็นก็จะกลับมาใสวิ๊ง ใช้งานได้ปกติแล้วล่ะค่ะ

 

 

(ขั้นตอนที่ 6 ประกอบรีโมทกลับเข้าที่เดิมแล้วทดลองใช้งาน)

 

หาซื้อวัสดุอุปกรณ์ได้ที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทหรือสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ www.tsksuphan.com หรือตามลิงค์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

 

        

 

แอดมิน : ช่างแสง