ประตู HDF คืออะไรสามารถใช้งานได้อย่างไรบ้าง?

 

 

ประตูบ้านนั้นมีหลายประเภทให้เลือกใช้งานโดยแต่ละประเภทก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกัน เพราะถูกผลิตมาจากวัสดุและวิธีการที่หลากหลาย โดยประตูส่วนใหญ่จะมีส่วนประกอบหลักเป็นไม้ เช่นประตูไม้จริงที่ถูกสร้างจากไม้ทั้งแผ่นจะมีทั้งไม้เนื้อแข็งและไม้เนื้ออ่อนที่ต้องเลือกใช้งานและบำรุงรักษาที่แตกต่างกันนอกจากนี้ยังมีประตูไม้ที่ออกแบบมาทดแทนการใช้ไม้เนื้อแข็งทั้งแผ่น ให้มีน้ำหนักเบาลงและประหยัดการให้เนื้อไม้ เช่นประตู HDF หรือประตูไม้สังเคราะห์ที่ปประกอบจากท่อนไม้ขนาดเล็กเข้ากับหลายๆส่วนแล้วปิดหน้าด้วยผิวสังเคราะห์ที่ให้ลายเสี้ยนไม้เหมือนไม้จริงแต่สามารถทำลวดลายและทาสีได้หลายหลายนั่นเอง

โดยวันนี้จะพามาทำความรู้จักกับประตู HDF ที่นิยมใช้งานเพราะมีถูกกว่าประตูไม้จริงมาก ขนย้ายง่ายเพราะมีน้ำหนักที่เบากว่า ลวดลายให้เลือกมากกว่า และดูแลรักษาง่าย

โครงสร้างภายในของประตู HDF จะแบ่งออกเป็น 2 ประเภทดังนี้

 

 

ไส้ประตู HDF ประเภทที่ 1 Hollow core (ซ้าย) และประเภทที่ 2 Honey comb (ขวา)

 

1.โครงสร้างประตูแบบ Hollow core คือการนำไม้เป็นท่อนๆมาประกอบเข้าด้วยกัน ในส่วนขอบของประตูที่ต้องการความแข็งแรงจะใช้ไม้ที่มีความหนาไม่น้อยกว่า 35 มม. และเสริมส่วนที่ต้องเจาะลูกบิดหรือใส่กลอนด้วยแผ่นไม้เพื่อให้ง่ายต่อการเจาะ และส่วนภายในที่ไม่ต้องรับแรงกระแทกมานักจะเป็นซี่ไม้ขนาดหนาไม่น้อยกว่า 15 มม. เรียงต่อและแถวเดียวกันโดยประตู HDF แบบ Hollow core จะมีน้ำหนักกว่าแบบไส้ลูกฟูกและทนทานมากกว่านั่นเอง

2.โครงสร้างประตูแบบ Honey comb หรือไส้กระดาษลูกฟูกลายรังผึ้งที่กรอบโดยรอบจะเป็นไม้หนาเหมือนแบบ Hollow core แต่ใส้ในเป็นกระดาษลูกฟูก ประเภทนี้จะมีน้ำหนักเบา ราคาถูก แต่แข็งแรง ทนทานน้อยกว่าแบบแรก

ในการผลิตนั้นส่วนความหนาของไม้ที่ใช้ประกอบโครงสร้างจะมีมาตรฐานมอก.กำกับอยู่กว่าควรใช้ความหนาที่เท่าไหร่เพื่อประโยชน์ของผู้ใช้งานนั่นเองครับ

 

 

 

เลือกซื้อได้ที่เว็บไซต์ www.tsksuphan.com

 

การใช้งานประตู HDF

- ถึงแม้ประตู HDF จะดูแข็งแรง และมีผิวหน้าที่ดูเหมือนใช้งานได้ทุกส่วนของบ้านแต่ก็มีข้อจำกัดที่ควรคำนึงก็คือ ไม่ควรใช้ในพื้นที่ที่เปียกน้ำเช่น ห้องน้ำ หรือประตูภายนอกบ้านที่ต้องเจอแดดเจอฝนเพราะผิวหน้าเป็นแผ่นไม้สังเคราะห์ทำสีที่ไม่ทนต่อการเปียกน้ำที่จะทำให้ไม่บวม ลอก พอง และโครงสร้างภายในอาจบิด งอหรือโกงได้ ดังนั้นจึงควรใช้งานในพื้นที่ภายใน/แห้ง เช่น ห้องนอน ห้องนั่งเล่น เป็นต้น (สามารถใช้งานบริเวณห้องน้ำเฉพาะที่แยกส่วนแห้งและเปียกอย่างชัดเจนได้)

- ในด้านการทำสีนั้นส่วนใหญ่จะถูกผลิตมาจากโรงงานให้เลือกหลายสีหลายดีไซน์ ซึ่งหากต้องการนำไปทำสีเองก็สามารถทำได้เพราะโรงงานจะทาสีรองพื้นสีขาวมาเรียบร้อยจึงสามารถทาสีทับหน้าได้เลยโดยไม่ต้องทารองพื้นก่อนนั่นเอง

- การเจาะลูกบิดสามารถทำได้ทั้งซ้ายและขวาซึ่งหากหาซื้อที่ร้านวัสดุก่อสร้างส่วนใหญ่จะเจาะลูกบิดทางขวามาสำเร็จรูปแต่เราสามารถเลือกแบบไม่เจาะลูกบิดเพื่อมาเจาะด้านที่ใช้งานได้ตามต้องการ

- ประตู HDF นั้นสามารถใช้งานได้กับวงกบทั่วไป ทั้งวงกบไม้ วงกบ UPVC PVC หรือ WPC ได้ตามต้องการครับ

 

ประตู HDF สามารถเจาะลูกบิดได้ทั้งซ้ายและขวา

 

การจัดเก็บบานประตูหากยังไม่ได้ใช้งาน

- ควรเก็บบนพาเลทหรือไม้หมอนอย่างน้อย 3 อัน (บน, กลาง, ล่าง)

- ไม่ควรวางตั้งหรือตะแคงเพราะจะทำให้ประตูบิดงอ หรือโกง

- ไม่ควรวางซ้อนกับเกิน 55 ชั้น

- ควรเก็บในการร่มและแห้ง ไม่ควรให้มีความชื้นจากพื้นหลังก่อสร้างใหม่หรือความชื้นภายนอกโดยตัวไม้เพราะจะทำให้เกิดการพอง และหลุดลอนของสีได้

 

สุดท้ายสามารถหาซื้อประตูบ้านหลายประเภทราคาสุดคุ้มได้ที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทหรือสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ที่ 

Line official : @tskhomemart

Line ID : 035511358

โทรสั่งซื้อ : 087-1895454,087-1895252

หรือสั่งซื้อทาง inbox เพจเฟสบุ๊คต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทวัสดุก่อสร้างสุพรรณบุรี https://www.facebook.com/tsksuphan

มีบริการจัดส่งสินค้าทั่วจังหวัดสุพรรณบุรี (และสินค้าขนาดเล็ก ไม่แตกหักง่ายหรือสารเคมีและไม่เป็นของเหลวทั่วประเทศ*)

 

ไม่พลาดบทความดีจากเราอย่าลืมกดติดตามเพจเฟสบุ๊คต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทวัสดุก่อสร้างสุพรรณบุรี https://www.facebook.com/tsksuphan

แอดมิน : ช่างแสง