ทำเองได้ง่ายจัง : ขั้นตอนการเปลี่ยนบานพับประตู

 

 

ปัญหาประตูฝืด ประตูมีเสียงดังเวลาเปิด-ปิดหรือปัญหาประตูตกนั้นมีต้นตอของปัญหามาจากบานพับที่ใช้งานมายาวนาน จนเสื่อมสภาพไปจามกาลเวลา ซึ่งวิธีแก้ที่ได้ผลดีที่สุดก็คือเปลี่ยนบานพับใหม่ แต่หลายท่านอาจคิดว่าแค่เปลี่ยนบานพับใหม่ไม่อยากจ้างช่างให้เปลืองเงิน แน่นอนว่าการเปลี่ยนบานพับประตูนั้นสามารถเปลี่ยนเองได้เพียงทำตามขั้นตอนดังนี้ครับ

ก่อนจะไปดูขั้นตอนเราควรรู้ก่อนว่าควรเตรียมอุปกรณ์อะไรบ้าง ซึ่งอุปกรณ์หลักๆที่ตำเป็นต้องใช้ในการเปลี่ยนบานพับประตูมีดังนี้ค่ะ

1.บานพับประตู (แนะนำให้ใช้บานพับที่รูสกรูตรงตามบานพับเก่าหรือรูสกรูอยู่ตรงข้ามบานพับเก่า ไม่ควรเลือกบานพับที่มีรูเลื่อมจากอันเก่าเพราะจะทำให้ติดตั้งได้ไม่แน่นพอ)

2.สกรูยึดบานพับ (ส่วนใหญ่จะมีแถมมาในแพ็คของบานพับ)

3.สว่านไฟฟ้า

4.เศษไม้ให้ไม้เสียบลูกชิ้น (ขนาดควรเท่าหรือใหญ่กว่ารูสกรูเล็กน้อย)

5.กาวร้อน

ซึ่งขั้นตอนในการติดตั้งมีดังนี้ครับ

ขั้นตอนที่ 1 : ตรวจดูรูสกรูของบานพับเก่าว่ามีกี่รูและขนาดเท่าใดเพื่อหาซื้อบานพับใหม่ให้มีรูสกรูตรงกับของเดิมหรืออยู่ตรงข้ามของเดิมทุกรูเวลาติดตั้งจะได้ง่ายและแน่นหนา ทนทาน

 

(เลือกซื้อบานพับที่รูสรูตรงกับของเดิมหรืออยู่ตรงข้ามเพื่อง่ายในการติดตั้ง)

 

ขั้นตอนที่ 2 : ใช้สว่านขันสกรูเอาบานพับเก่าออกโดยใช้นำบานพับออกที่ละอันแล้วใส่ใหม่เพื่อได้ไม่ต้องยกประตูเพื่อติดตั้งใหม่ทั้งหมดนั้นเอง

 

(ขันสกรูจากบานพับเก่าออกด้วยสว่านไฟฟ้า)

 

ขั้นตอนที่ 3 : นำไม้เสียบลูกชิ้นหรือเศษไม้ที่เหลาเป็นแท่งขนาดเท่ารูสกรูเก่ามาทาด้วยกาวร้อนแล้วตอกอัดรูสกรูเดิมให้แน่นทั้งทางวงกบและบานประตูเพื่อเวลาติดตั้งบานพับอันใหม่จะได้มีตัวยึดไม่หลวมโครงเครง (แต่หากสามารถหาซื้อบานพับที่มีรูสกรูอยู่ตรงข้ามของบานพับเก่าทุกรูสามารถติดตั้งบานพับใหม่ได้เลยโดยไม่ต้องอุดรูสรูเก่า

 

(อุดรูสกรูเดิมด้วยไม้เสียบลูกชิ้นหรือไม้เหลาและกาวร้อน)

 

ขั้นตอนที่ 4 : ใช้สว่านขันสกรูใหม่เข้ากับบานพับให้แน่นโดยแนะนำให้ใช้บานพับและสกรูที่เป็นสเตนเลสเลสเพื่อทนทานต่อสนิมไม่เสื่อมสภาพเร็ว โดยเฉพาะประตูห้องน้ำที่โดนความชื่นเป็นประจำ

 

(นำบานพับใหม่มาติดตั้งที่ตำแหน่งเดิมด้วยสกรู)

 

เพียงเท่านี้เราก็จะสามารถแก้ปัญหาจุกจิกกวนใจเรื่องประตูได้แล้วครับ โดยในการติดตั้งบานพับประตูควรที่จะติดตั้งบานประตูละ 3 อันเป็นอย่างน้อยเพื่อรับน้ำหนักของประตูขนาดมาตรฐาน แต่ถ้าประตูมีขนาดใหญ่ก็ควรติดตั้งเพิ่มเป็น 4 แต่ไม่ควรเกิน 5 ตัวเพราะจะทำให้ดูเลอะเทอะและมากเกินสมควรนั่นเอง

และหากประตูท่านใดมีปัญหาเสียงดังเอียดอาดเวลาเปิด-ปิดหรือประตูฝืดเปิด-ปิดยากทั้งทีเพิ่งใช้บานพับมาไม่นานวิธีแก้อย่างง่ายโดยไม่ต้องรื้อเปลี่ยนใหม่ก็คือการหยอดน้ำมันหล่อให้บานพับสามารถขยับได้สะดวกและไม่มีเสียงดังเอียดอาดโดยเวลาหยอดควรมีการขยับประตูไป-มาเพื่อให้น้ำมันเข้าถึงบานพับได้ทั่วนั้นเอง

สามารถหาซื้อสินค้าและอุปกรณ์ก่อสร้างครบครับที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทหรือสั่งซื้อทางออนไลน์ที่ Line @tskhomemart หรือที่เบอร์ 035511358 เว็บไซต์ www.tsksuphan.com อย่าลืมเข้าไปกดไลค์เพจเฟสบุ๊คได้ที่ ต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทวัสดุก่อสร้างสุพรรณบุรี https://www.facebook.com/tsksuphan ขอบคุณที่รับชม

แอดมิน : ช่างแสง