ขั้นตอนการทำรั้วเมทัลชีท แบบได้มาตรฐานและสามารถทำได้เอง

 

 

รั้วบ้านนั้นมีให้เลือกมากมายหลายแบบทั้งรั้วแบบก่ออิฐฉาบปูน รั้วระแนงไม้ รั้วเหล็กเชื่อม และรั้วอย่างง่ายที่ใช้แผ่นเมทัลชีทมาก่อโดยรั้วในแต่ละแบบนั้นขึ้นอยู่กับความต้องการใช้งานของผู้อยู่อาศัยแบบงบประมาณในการสร้าง โดยวันนี้ช่างรู้ช่วยเลือกขอยกตัวอย่างการทำรั้วเมทัลชีทที่สามารถหาวัสดุในการสร้างได้ง่าย ประหยัดงบประมาณและสามารถทำเองได้โดยไม่ต้องจ่ายช่างเพียงอาศัยทักษะในงานก่อสร้างเล็กน้อยก็สามารถทำเองได้แล้วล่ะครับ

ก่อนจะไปดูขั้นตอนในการสร้างเรามาดูวัสดุอุปกรณ์ที่ต้องใช้ก่อนดีกว่าครับ

1.เสาปูนหรือเสารั้วแบบมีฐานแนะนำให้ใช้เสาขนาดประมาณหน้า 4

2.แผ่นเมทัลชีท

3.แปเหล็กหรือแปเหล็กกัลวาไนซ์

4.สกรูปลายสว่าน

และจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ในงานช่างต่างๆเช่น ระดับน้ำ ลูกดิ่ง ตลับเมตร เส้นเอ็น ปูนเทก้นหลุมเสา เป็นต้น

โดยขั้นตอนในการสร้างรั้วมีดังนี้ครับ

เริ่มจากขั้นตอนในการเตรียมพื้นที่ควรมีวัดระยะห่างของเสาประมาณ 2.5 เมตรโดยสามารถแบ่งเฉลี่ยได้ตามความเหมาะสมจากนั้นทำการขึงเส้นเอ็นและปักเสาหรือทำเครื่องหมายบริเวณที่ใช้วางเสาปูนเพื่อสะดวกในการวางแนวเสาจากนั้นจึงเริ่มทำรั้วต่อไปดังนี้ครับ

 

 

ขั้นตอนที่ 1 : ขุดหลุมดินลึกประมาณ 1 เมตรโดยขุดให้หลุมมีขนาดกว้างกว่าฐานเสาเล็กน้อย โดยขุดตามจำนวนเสาที่ต้องการวางให้ครบ

 

 

ขั้นตอนที่ 2 : ผสมปูนสำหรับเทก้นหลุมเสาจากนั้นเทปูนผสมลงก้นหลุมเสาเพื่อให้เสายึดพื้นได้ดียิ่งขึ้น

 

 

ขั้นตอนที่ 3 : นำเสาวางลงในหลุมโดยวางแนวให้ตรงกันเส้นเอ็นที่ขึงไว้และวัดเสาให้ตั้งตรงด้วยระดับน้ำหรือลูกดิ่ง

 

 

ขั้นตอนที่ 4 : รอจนปูนแห้งจากนั้นจึงนำแปมาติดตั้งด้วยสกรู โดยควรติดตั้งแปอย่างน้อย 3 เส้นเพื่อความแข็งแรง

 

 

ขั้นตอนที่ 5 : นำแผ่นเมทัลชีทมาติดตั้งบนแปเหล็กโดยใช้สกรูปลายสว่านเจาะยึดกับแป ในการวางแผ่นเมทัลชัทควรมีการซ่อนทับกันบริเวณลอนสุดท้ายของแผ่นเพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่ระหว่างแผ่น

 

 

ขั้นตอนที่ 6 : สำรวจความเรียบร้อยและแนวการวางแผ่นเมทัลชีทเพื่อตรวจสอบความเรียบร้อยของพื้นที่โดยรอบ

 

ขั้นตอนในการทำนั้นไม่ยากเลยใช่ัม้ยครับอาจต้องใช้พลังกายและทักษะของช่างก่อสร้างเล็กน้อยเพื่อให้งานออกมาใช้งานได้ดี โดยแผ่นเมทัลชีทนั้นมีความทนทานต่อแดดและฝนสามารถใช้งานได้ยาวนานราคาไม่สูงมาก และมีข้อดีอีกอย่างคือตัวแผ่นจะมีเสียงดังเมื่อมีวัตถุมากระทบในเวลากลางคืนหากมีผู้ไม่หวังดีแอบปีนเข้ามาหรือมีสัตว์อื่นๆแอบเข้ามาในเขตรั้วก็จะมีเสียงดังเตือนคนในบ้านได้นั่นเองครับ

สามารถหาซื้ออุปกรณ์ต่างๆอย่างครบครันได้ที่ร้านต.แสงอุปกรณ์สุพรรณบุรีหรือสอบถามทางออนไลน์ได้ที่เบอร์ 035511358 หรือไลน์ @tskhomemart

อย่าลืมติดตามบทความความรู้เกี่ยวกับงานช่างดีๆได้ที่ www.tsksuphan.com หรือที่เพจ Facebook https://www.facebook.com/tsksuphan แล้วพบกับแอดมินช่างแสงในบทความต่อไปขอบคุณที่รับชมกันนะครับ