ไอเดียการจัดสวนโดยรอบบ้าน เปลี่ยนบ้านให้เป็นสถานที่เช็คอิน

การปลูกต้นไม้ในบริเวณบ้านนอกจากจะช่วยเพิ่มร่มเงา และช่วยให้บ้านดูสวยงามหน้ามองแล้วยังช่วยฟอกอากาศให้บริเวณบ้านมีออกซิเจนมากขึ้นปลอดภัยจากมลพิษฝุ่นต่างๆอย่าง PM 2.5 โดยในวันนี้เรามีไอเดียการจัดสวนในบริเวณบ้านให้บ้านน่าอยู่เป็นจุดเช็คอินให้คนในครอบครัวมาฝากกันค่ะ

1.เปลี่ยนมุมข้างรั้วว่างเปล่าเป็นพื้นที่นั่งเล่นกับครอบครัวด้วยการปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มและทำชิงช้าหรือเปลสำหรับนั่งผ่อนคลายใต้ร่มไม้ในช่วงอยู่บ้าน หรือจะทำเรือนกระจกเล็กสำหรับปลูกต้นไม้พันธ์เล็กที่ต้องการแสงแดดร่ำไรโดยใช้ต้นไม้ใหญ่ช่วยบังแดดในบ้างช่วงเวลาได้ด้วยค่ะ แต่ข้อควรระวังก็คืออย่าปลูกต้นไม้ใหญ่ชิดรั้วบ้านมากจนไปเพราะหากกิ่งไม้เกินไปหารั้วคนข้างบ้านนอกจากจะผิดกฎหมายแล้วยังทำให้ต้องมีปัญหากับคนรอบบ้านอีกด้วย

2.สวนพร้อมบ่อปลาและน้ำตกเพิ่มความสดชื่นและเสริมฮวงจุ้ยให้ตัวบ้านโดยสวนแบบนี้สว่นใหญ่จะสร้างไว้ด้านข้างตัวบ้านหรือบริเวณหน้าบ้านเพิ่มเสริมฮวงจุ้ยของคนในบ้านนั้นเองค่ะ

3.สวนแบบติดผนังสำหรับบ้านที่ไม่มีพื้นที่จัดสวนโดยรอบหรือมีมุมผนังที่ดูโล่งเกินไปก็สามารถใช้เป็นต้นไม้มาวางหรือแขวนตกแต่งได้แม้แต่ในห้องครัวก็สามารถปลูกต้นไม้เพื่อเพิ่มความสดชื่นและช่วยดูดควันจากการทำอาหารได้อีกด้วย

 

4.สวนตกแต่งระเบียงบ้าน หอพัก หรือคอนโด การวางต้นไม้หรือจัดสวนไว้ในส่วนของระเบียงนั้นนอกจากเรื่องของความสวยงามก็คือช่วยฟอกอากาศจากมลพิษในตัวเมืองอย่าง pm2.5 โดยควรเลือกเอาต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้ดีก็สามารถช่วยป้องกันได้ในระดับหนึ่ง หรือจะปลูกผักสวนครัว ผักออแกนิคไว้ทำอาหารเองในบ้านก็ดีต่อสุขภาพของคนในครอบครัวอีกด้วยค่ะ

 

5.สวนในบ้านสไตล์โมเดิร์น การจัดสวนนอกจากจัดอยู่นอกบ้านหรือตามระเบียงแล้วยังสามารถจัดสวนในตัวบ้านได้ด้วยไม่ว่าจะเป็นสวนขนาดเล็กๆหรือสวนขนาดใหญ๋ขึ้นก็สามารถทำได้โดยอาจเปิดเพดานในส่วนใดส่วนหนึ่งของบ้านแล้วจัดทำสวนโดยจัดการระบบพื้นที่ซึบซับน้ำและระบายน้ำฝนไม่ให้ไหลเข้าตัวบ้านหรือสวนที่ปลูกต้นไม้ในร่มก็สามารถทำได้เช่นกันค่ะ

6.ปิดท้ายด้วยสวนสไตล์อังกฤษ ที่เน้นดอกไม้หลากหลายชนิดมาปลูกไว้ในแนวเดียวกันหรือไม้เลื้อยตามซุ้มประตู โดยสวนสไตล์นี้เน้นความสวยงามความหรูหราและใช้ของตกแต่งพวกซุ้มประตู เก้าอี้ หรือกำแพงลายอิฐ สวนสไตล์นี้ต้องใช้เวลาในการดูแลรักษามากกว่าสวนแบบอื่นๆเพราะดอกไม้ส่วนใหญ่มักมีอายุที่ไม่ยืนยาวเหมือนต้นไม้อื่นๆและต้องให้ปุ๋ยและการรดน้ำที่เหมาะสมของแต่ละชนิดนั่นเองค่ะ

สิ่งที่สำคัญของการทำสวนคือการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสมกับต้นไม้แต่ละแบบ และอย่าลืมว่าการปลูกต้นไม้โดยรอบบ้านควรเว้นระยะให้ต้นไม้เติบโตและตัดกิ่งใบไม่ให้สร้างความรบกวนแกคนรอบบ้านเท่านี้เราก็มีสวนที่สวยไว้เช็คอินแทนการออกไปเที่ยวข้างนอกบ้านในช่วงสานการณ์โควิด-19 นี้แล้วล่ะค่ะ

ทราย หินสำหรับแต่งสวน อุปกรณ์ตัดกิ่งไม้ และบล็อกปูพื้นหลากหลายดีไซน์ที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ท สั่งซื้อหรือสอบถามเพิ่มเติ่มได้ที่ไลน์ @tskhomemart ร้านเราพร้อมให้บริการค่ะ