ปัญหาน้ำประปามีตะกอนเจือปนเกิดจากอะไร? พร้อมวิธีแก้ปัญหา

ปัญหาน้ำประปาที่ในบ้างวันอาจมีสีที่ผิดเพี้ยนทั้งสีน้ำตาลหรือสีของตะกอนที่เจือปนมากับน้ำ ปัญหาเหล่านี้สร้างความกังวลใจให้กับคนในครอบครัวที่จำเป็นต้องใช้น้ำในการอุปโภค บริโภค โดยการที่สีของน้ำประปามีการเจือปนของตะกอนนั้นส่วนใหญ่ปัญหามักเกิดจากการส่วนจำหน่ายน้ำของการประปา หรือการซ่อมท่อประปาของทางต้นน้ำ และอาจเกิดจากปัญหาของระบบท่อน้ำภายในบ้าน โดยปัญหาต่างๆมาสาเหตุและการแก้ปัญหาดังนี้ค่ะ

1.ปัญหาจากระบบจำหน่ายน้ำและการซ่อมท่อประปาของทางต้นน้ำ

ในการซ่อมท่อประปาของทางต้นน้ำสามารถเกิดขึ้นได้หากมีท่อประปาที่เป็นจุดใหญ่เกิดการเสื่อมสภาพหรือแตกรั่วโดยในระหว่างการซ่อมแซมอาจมีตะกอนหรือดินโคลนภายนอกเจือปนไปกับน้ำ ซึ่งปัญหานี้เราไม่สามารถแก้ไขได้ ทำได้แค่รอให้ส่วนของน้ำที่เจือปนผ่านไปก่อนถึงจะสามารถใช้น้ำได้อย่างปกติ ซึ่งส่วนใหญ่ทางการประปามักจะทำการซ่อมแซมในเวลากลางคืนและปัญหาน้ำที่มีตะกอนเจือปนนี้ส่วนใหญ่ก็จะหายไปภายในเวลาไม่เกิน 1 วันค่ะ

2.ปัญหาจากท่อน้ำภายในบ้าน

ปัญหานี้มักไม่เกิดขึ้นบ่อยเพราะอายุการใช้งานของท่อน้ำมักจะอยู่ได้นานหลายสิบปีแต่อาจเกิดขึ้นได้หากในท่อไม่ได้มีการไหลเวียนของน้ำบ่อยครั้งหรือมีการเปลี่ยนแปลงแรงดันน้ำที่สูงขึ้นทำให้คราบตะกอนที่ติดอยู่ในท่ออาจหลุดมากับน้ำทำให้เกิดปัญหาน้ำมีการเจือปนซึ่งวิธีแก้ปัญหาคงต้องทำการเปลี่ยนท่อใหม่ซึ่งถึงแม้ใช้งบประมาณอยู่พอสมควรแต่ก็คุ้มค่าเพราะท่อประปามีอายุการใช้งานที่ยาวนานนั้นเองค่ะ

3.ปัญหาจากการใช้น้ำบาดาล

น้ำบาดาลนั้นมักจะมีหินปูนและเหล็กมากกว่าน้ำจากแหล่งอื่น จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่ในบางครั้งจะมีคราบตะกอนหรือหินปูนตามมากับน้ำซึ่งในบางครั้งอาจไปสะสมอยู่ในเครื่องทำน้ำอุ่นจนทำให้ไม่สามารถใช้งานได้เป็นปกตินั้นเอง

4.ปัญหาจากการติดตั้งปั๊มน้ำ หรือการสูบน้ำใช้ในบ้าน

ในการติดตั้งปั๊มน้ำนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีถังเก็บน้ำเพื่อพักน้ำไว้ใช้ในบ้านแต่หากมีการติดตั้งปั๊มน้ำโดยดูดจากท่อส่งน้ำส่วนร่วมโดยตรงนอกจากจะผิดกฎหมายและสร้างความเดือดร้อนเรื่องน้ำไหลไม่พอของคนโดยรอบบ้านแล้วเครื่องปั๊มน้ำยังไปดูดเอาดินโคลนหรือตะกอนจากท่อน้ำเข้ามาในบ้านอีกด้วยซึ่งเป็นอีกสาเหตุที่ทำให้น้ำประปามีสิ่งเจือนนั้นเองค่ะ

5.ปัญหาจากถังเก็บน้ำในบ้าน

ถังเก็บน้ำที่ใช้ในบ้านนั้นควรมีการทำความสะอาดทุกๆ 6 เดือนเพื่อกำจัดคราบตะกอนที่มากับน้ำและอาจสะสมอยู่ก้นถังจนให้น้ำมีตะกอนติดมานั้นเอง และการใช้ถังเก็บน้ำควรปิดถังให้มิดชิดเพื่อป้องกันฝุ่นผงปลิวลงไปสะสมในถังน้ำด้วยนะคะ

   

 

6.ปัญหาจากเครื่องกรองน้ำ และก๊อกน้ำหรือฝักบัวในบ้าน

เครื่องกรองน้ำเมื่อใช้ไปนานๆน้ำอาจมีสีหรือรสที่เปลี่ยนไปนั้นเป็นเพราะตัวไส้กรองหมดประสิทธิภาพจึงควรเปลี่ยนไส้กรองใหม่และทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำอย่างสม่ำเสมอนั้นเองค่ะ ในส่วนของก๊อกน้ำหรือฝักบัวก็เช่นกันหากใช้งานมาเป็นเวลานานย่อมมีการสะสมของคราบตะกอนซึ่งในบางทีอาจทำให้เกิดปัญหาอุดตันซึ่งวิธีแก้ไขก็คือการทำความสะอาดหัวฝักบัวด้วยการแช่ไว้ในน้ำยาทำความสะอาดหรือน้ำส้มสายชูก็สามารถช่วยล้างทำความสะอาดคราบสกปรกได้แล้วค่ะ

ปัญหาน้ำมีตะกอนนั้นนอกจากจะเกิดมาจากทางต้นน้ำหรือการซ่อมน้ำของส่วนกลางยังสามารถเกิดจากอุปกรณ์ภายในบ้านได้อีกด้วยดังนั้นจึงควรดูแลทำความสะอาดอุปกรณ์หรือระบบท่อน้ำของบ้านให้สะอาดเพื่อความปลอดภัยในการใช้น้ำภายในบ้านของคนในครอบครัวนั้นเองค่ะ