ถังน้ำบนดินและถังน้ำใต้ดินแบบไหนดีกว่ากัน?

ถังน้ำบนดินและถังน้ำใต้ดินแบบไหนดีกว่ากัน?

ถังเก็บน้ำตัวช่วยงานประปาที่ช่วยกักเก็บน้ำเพื่อปั๊มน้ำไปใช้ในบ้าน หรืออาคารต่างๆซึ่งมีให้เลือกหลากหลายประเภท ทั้งแบบติดตั้งบนดินและฝังลงใต้ดิน แบบผลิตจากพลาสติก(PE)และผลิตจากสแตนเลสโดยในการเลือกซื้อนั้นควรคำนึงถึงการใช้งานและสถานที่ในการติดตั้งว่าเหมาะสมกับการใช้ถังเก็บน้ำแบบใด โดยวันนี้เรามีข้อดีและข้อเสียของถังเก็บน้ำประเภทต่างๆมาฝากกันค่ะ

 

      

 

 

1.ถังเก็บน้ำบนดิน

ถังเก็บน้ำบนดิน เป็นถังเก็บน้ำประเภทที่ใช้ติดตั้งบนพื้นที่เสริมฐานรองรับน้ำหนักตามขนาดของถังน้ำเพื่อป้องกันการทรุดตัวหากตำแหน่งที่ว่างมีพื้นดินเปียกตลอดเวลาหรือมีโอกาสเกิดดินทรุดตัว โดยข้อดีคือสามารถติดตั้งระบบและดูแลรักษาได้ง่าย มีราคาค่าติดตั้งที่ถูกกว่าแบบใต้ดิน แต่มีข้อเสียคือ อุณหภูมิของน้ำจะเปลี่ยนแปลงไปตามสภาพอากาศ ในบางรุ่นที่ผลิตจากพลาสติกโปร่งแสงจะทำให้เกิดตะไคร้น้ำขึ้นภายในถัง และต้องใช้พื้นที่ในการวางตัวถัง โดยถังเก็บน้ำบนดินนั้นมีให้เลือกทั้งถังเก็บน้ำแบบผลิตจากพลาสติก และถังเก็บน้ำสแตนเลสซึ่งทั้งสองประเภทมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันดังนี้

- ถังเก็บน้ำบนดิน พลาสติก เป็นถังเก็บน้ำที่ผลิตจากพลาสติกที่มีหลายเกรดเช่น พลาสติกPE และธรรมดาและพลาสติกโพลีเอทีลีน ซึ่งมีความทนทานกว่าพลาสติกทั่วไป มีข้อดีคือน้ำหนักเบา เคลื่อนย้ายทำความสะอาดได้สะดวก ราคาไม่สูงมาก และไม่ก่อให้เกิดสนิม มีข้อเสียคือถังน้ำในบางรุ่นที่มีความโปร่งแสงทำให้ก่อให้เกิดตะไคร้น้ำได้

- ถังเก็บน้ำสแตนเลส เป็นถังเก็บน้ำที่ผลิตจากสแตนเลส มีข้อดีคือแข็งแรง ทนทาน อายุการใช้งานยาวนาน ไม่ก่อให้เกิดตะไคร้น้ำเพราะตัวถังมีความทึบแสง มีรูระบายน้ำที่ก้นถังสามารถระบายน้ำได้สะดวก ข้อเสียคือ หากเลือกใช้ถังน้ำสแตนเลสที่ไม่ได้คุณภาพหรือใช้ถังน้ำบรรจุน้ำกร่อยจะก่อให้เกิดคราบสนิมซึ่งเป็นอันตรายในการใช้งาน มีน้ำหนักมาก เคลื่อนย้ายไม่สะดวก

โดยคุณสมบัติที่กล่าวมานี้ในบางแบรนด์ก็ได้เพิ่มมีนวัตกรรมเสริมเพื่อลดข้อเสียข้อถังเก็บน้ำเช่น การผลิตถังน้ำพลาสติกแบบทึบแสงช่วยลดการเกิดตะไคร้น้ำ การออกแบบรูปทรงถังน้ำให้เหมาะสมกัยสถานที่การติดตั้ง การใช้สแตนเลสที่มีคุณภาพเพื่อไม่เกิดคราบสนิมที่เป็นอันตราย เป็นต้น ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อถังน้ำในแบรนด์ที่ได้คุณภาพเพื่อให้ได้รับสินค้าที่ดีมีคุณภาพและการใช้งานที่ยาวนานและปลอดภัยยิ่งขึ้นนั่นเองค่ะ

 

   

 

2.ถังเก็บน้ำใต้ดิน

ถังเก็บน้ำใต้ดินคือถังเก็บน้ำที่ถูกฝังอยู่ใต้ดิน มีข้อดีคือประหยัดพื้นที่ในการวางตัวถังเพราะถูกฝังอยู่ใต้ดินเหมาะกับสถานที่ที่มีพื้นที่น้อย ไม่ก่อให้เกิดตะไคร้น้ำเพราะตัวถังไม่ถูกแสงแดดส่องถึงรวมถึงมีอุณหภูมิน้ำที่คงที่ไม่เปลี่ยนไปตามสภาพอากาศมากนัก ข้อเสียคือติดตั้งยาก ต้องใช้เวลาและค่าใช้จ่ายมาก ถ้าติดตั้งไม่ดีหรือไม่มีการเทคานรับน้ำหนักตัวถังอาจทรุดหรือเสียหายได้ โดยถังเก็บน้ำใต้ดินมี 2 ประเภทคือ แบบคอนกรีตและแบบพลาสติกโดยแต่ละประเภทมีข้อดีและข้อเสียดังนี้

- ถังเก็บน้ำใต้ดินแบบคอนกรีต เป็นการสร้างบล็อกเก็บน้ำโดยเทคอนกรีตเป็นบ่อสี่เหลี่ยมมีฝาปิดตามขนาดที่ต้องการ มีข้อดีคือแข็งแรง ทนทานใช้งานยาวนาน ไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อนและสามารถเลือกขนาดได้ตามต้องการ แต่มีข้อเสียคือต้องมีการใช้วัสดุกันซึมให้ดีเพราะมีโอกาสที่น้ำจะรั่วซึมได้ง่าย และมีค่าใช้จ่ายในการติดตั้งสูง

- ถังเก็บน้ำใต้ดินแบบพลาสติกสำเร็จรูป เป็นถังเก็บน้ำที่ผลิตจากพลาสติกคุณภาพสูงเพราะต้องทนกับแรงกดดันของพื้นดินเมื่อฝังอยู่ใต้ดิน มีข้อดีคือทนทานใช้งานยาวนาน สะอาดปลอดภัยไม่ก่อให้เกิดการปนเปื้อน อุณหภูมิน้ำคงที่ ประหยัดพื้นที่ใช้สอยบนพื้นดิน ตัวถังไม่รั่งซึมง่ายเหมือนแบบคอนกรีต แต่มีข้อเสียคือ ควรเลือกสินค้าที่มีคุณภาพแข็งแรงทนทานเพื่อให้ตัวถังสามารถรับแรงกดและกระแทกได้ดี ดูแลรักษายากและมีราคาสูง

ถังน้ำแต่ละชนิดนั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสียที่แตกต่างกันโดยสามารถเลือกใช้ได้ตามความเหมาะสมหากเลือกใช้ผิดประเภทหรือใช้งานเพื่อที่ใช้งานไม่เหมาะกับถังน้ำที่ซื้อมาจะก่อให้เกิดข้อเสียมากกว่าข้อดี ซึ่งถังน้ำในแต่ละประเภทนั้นมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกันดังนั้นจึงควรใช้งานตามอายุการใช้งานที่เหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดผลเสียต่อผู้ใช้งานนั้นเองค่ะ

วิดีโอความรู้เกี่ยวกับการเลือกซื้อถังเก็บน้ำ

ลูกค้าสามารถหาซื้อถังเก็บน้ำหลายแบบหลายประเภทได้ที่ร้านต.แสงอุปกรณ์โฮมมาร์ทหรือสอบถามและสั่งซื้อทางออนไลน์ได้ตามลิงค์ด้านล่างนี้ค่ะ

line@ https://line.me/R/ti/p/%40iqn4960a
facebook https://www.facebook.com/tsksuphan/
หรือทางเว็บไซต์ https://www.tsksuphan.com
พร้อมบริการจัดส่งทั่วจังหวัดสุพรรณบุรี